Đây là niên hạn được đưa ra trong dự thảo lần 2, Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa, kể cả phương tiện thủy nội địa nhập khẩu. Dự thảo đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến các cơ quan, doanh nghiệp, trước khi trình Chính phủ ban hành.
Theo dự thảo nghị định, tàu chở khách (bao gồm cả tàu nhập khẩu) có niên hạn sử dụng không quá 10 năm, còn các phương tiện thủy nội địa khác không quá 15 năm.
Riêng đối với tàu thủy cao tốc chở khách, đáng chú ý là dự thảo đề nghị, tàu chở khách cao tốc có niên hạn sử dụng là 20 năm. Trước đó, Bộ GTVT cũng xây dựng một dự thảo nghị định quy định niên hạn đối với tàu cao tốc chở khách hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa không được sử dụng quá 25 năm.
Đối với phương tiện thủy nội địa vỏ gỗ như tàu ngủ qua đêm trên sông, nhà hàng nổi, khách sạn nổi sử dụng không quá 15 năm. Các phương tiện thủy nội địa vỏ gỗ khác có niên hạn sử dụng không quá 20 năm.
Đối với các tàu thủy nội địa được làm bằng vỏ kim loại, chất dẻo cốt sợi thủy tinh (FRP), xi măng lưới thép và bê tông cốt thép có niên hạn sử dụng từ 18 đến 35 năm (tùy theo loại).
Niên hạn sử dụng của các phương tiện thủy nội địa được tính từ ngày cấp hồ sơ đăng kiểm lần đầu tiên cho phương tiện hoạt động. Trong một số trường hợp đặc biệt Chính phủ sẽ quyết định thời điểm tính niên hạn sử dụng.
Xem dự thảo Nghị định tại đây
Nguồn TBKTSG Online